Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Tranh cãi chuyện đặt tên doanh nghiệp lấy tên danh nhân

Mới đây,(thành lập công ty trọn gói) việc Thông tư của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc cấm đặt tên  công ty theo tên của danh nhân đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. (Tư vấn thành lập công ty)Trong đó có nhiều điểm chưa rõ ở Thông tư này mà nhiều người không lý giải được.

Các điểm chưa rõ của thông tư:


  • Thông tư còn có nhiều điểm huyền ảo , chưa rõ như: Định nghĩa thế nào là danh nhân? Những ai trong lịch sử Việt Nam được coi là danh nhân?
  • Danh nhân bị cấm có bao gồm cả danh nhân ngoại bang không? Những địa danh trong thời kỳ bị xâm lược cụ thể là nơi nào? …
  • Thông tư thừa thãi cụm từ huyền ảo và rất khó đánh giá chính xác. Kể cả lịch sử cũng không đánh giá rõ được về những “nhân vật phản chánh nghĩa , có tội với đất nước” hay những danh xưng địa lý Việt Nam trong thời kỳ bị xâm lược.
  • Thông tư cũng không trả lời được câu hỏi: Những doanh nghiệp đã Mệnh danh rồi có phải đổi tên không? Nếu buộc phải đổi tên thì chi phí đổi tên do ai chi trả?

Các nhà Học hỏi văn hóa không tán thành với thông tư:


  • Nhà Học hỏi Ngô Đức Thịnh ( Nguyên Viện trưởng Viện Học hỏi Văn hóa Việt Nam ):   “Khi chưa xác định được những ai là danh nhân thì mọi doanh nghiệp đều có thể sử dụng những tên gọi đó. Thậm chí , việc sử dụng tên nước , tên địa danh cũng không có hại , đôi lúc còn có tác dụng nhắc , gợi nhớ về quá vãng. Nhìn từ góc độ văn hóa , doanh nghiệp lấy tên danh tiện hiện sự trọng , tôn vinh danh nhân. Nếu cấm thì phải nói rõ lý do và như thế nào để doanh nghiệp thực hiện”.
  • Sử gia Dương Trung Quốc: “Chúng ta nên tìm hiểu mục tiêu mà các doanh nghiệp lấy tên danh nhân để đặt. Về cơ bản , doanh nghiệp đều muốn tôn vinh danh nhân hoặc Mệnh danh theo vị trí địa lý ( như Nha khoa Nguyễn Du nằm ở phố Nguyễn Du ). Tôi thấy , ở cả hai trường hợp đó đều cần được tôn trọng”.
  • PGS.TS Phạm Văn Tình:   trên thế giới , việc các doanh nghiệp lấy tên người nức tiếng là khá phổ biến , cũng là cách để tôn vinh danh tiếng của những nhân vật đó với các lớp nghĩa biểu hiện giá trị của sản phẩm. Theo ông , điều này còn phát huy tính tính cực ở góc độ ngôn ngữ.

Điều đặc biệt là Thông tư gây tranh cãi trên đây chỉ dựa theo nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ năm 2013 mà trước đó nghị định này không có điểm nào gây tranh cái. Chính vì thế, Thông tư trên vẫn được áp dụng theo dự kiến vào ngày 25/11/2014 sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét