Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Doanh nghiệp bày trò hưởng lợi từ Thông tư

(Thủ tục đăng ký thành lập công ty)Doanh nghiệp trong khu vực kinh tế cửa khẩu đang lo lắng và tìm cách hưởng lợi khi những ưu đãi được hưởng trước đó như không chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT không còn nữa kể từ Thông tư 109/2014/TT-BTC có hiệu lực.

Thông tư trên sẽ siết lại các ưu đãi mà các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế cửa khẩu được hưởng. Theo đó, khi nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu,(Thành lập doanh nghiệp) tất cả hàng hóa, trừ “hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư” và “hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện, bán thành phẩm nhập khẩu để sản xuất của các dự án đầu tư”, còn đâu đều phải chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT.

Việc thay đổi cơ chế này cũng khiến hải quan hết sức lung túng khi doanh nghiệp khai nhập khẩu hàng trước ngày áp dụng thông tư 1/10 nhưng sau ngày áp dụng, hàng mới về nên không biết xử lý theo Thông tư nào. Nhiều doanh nghiệp cũng đã lợi dụng việc thành lập doanh nghiệp dễ dàng dể tạo nên vỏ bọc cho hoạt động vi phạm, làm thất thoát tiền thuế của nhà nước. Cụ thể, các doanh nghiệp này có địa chỉ không rõ ràng, không đáp ứng nhu cầu cần thiết nhưng lại có tác dụng hợp thức hóa các lô hàng xuất khẩu, khai sai chủng loại, khai khống số lượng để được hoàn thuế,…

Trước tình hình đó, Tổng Cục Hải quan và Tổng Cục Thuế đã phối hợp với nhau để quản lý, điều tra các doanh nghiệp vi phạm về thuế, ngăn chặn các hành vi thẩm lậu. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ có hướng xử lý những khó khăn khi đưa Thông tư trên vào áp dụng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét