Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Một nửa doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội

(Điều kiện thanh lập doanh nghiệp)Bảo hiểm xã hội là một quyền lợi không thể thiếu của người lao động, đảm bảo hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ ốm đau, thai sản, thất nghiệp,…(Hồ sơ thành lập công ty) Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội làm tình trạng này càng làm gia tăng.

Theo thống kê cho thấy số doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội chiếm đến 50%.

Cụ thể, trên cả nước có tới 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động nhưng cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ quản lý gần 150.00 đơn vị.

Nhiều doanh nghiệp lách đóng bảo hiểm xã hội cho người cần lao từ 3 tháng trở lên , hoặc ký giao kèo dưới 3 tháng. Một số doanh nghiệp ký giao kèo cần lao bằng mức ngày công tối thiểu thậm chí ký hai giao kèo với người cần lao ở các mức khác nhau. Sau thời gian ấy , lấy giao kèo có số ngày công phải trả ít hơn số thực trả để đăng kí với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội ngày một tăng. Theo ông Hoàng Văn Dũng – Phó chú tâm VCCI , vấn đề nợ đọng đóng bảo hiểm liên tưởng đến “sức khỏe” của doanh nghiệp: “ Khi mà người ta không tồn tại được thì việc đóng bảo hiểm , giải quyết lợi quyền của người cần lao bị ảnh hưởng.”. Do có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn về tài chính , 2 năm vừa qua có đến 50% doanh nghiệp rời bỏ thị trường. Đặc biệt 9 tháng đầu năm  nay có 53 000 doanh nghiệp mới thành lập nhưng đến thời khắc bây giờ đã vỡ nợ 48 000 doanh nghiệp.

Từ năm 2010 - 2013 , các cơ quan bảo hiển xã hội đã khởi kiện gần 4 000 doanh nghiệp với số nợ khoảng 2 000 tỷ đồng. Hưng thịnh doanh nghiệp sau khi tòa xử không có tài sản để sửa trị một nước án khiến cho khoản nợ bảo hiểm xã hội cứ “treo” và lợi quyền của người cần lao không được giải quyết.

Tình trạng trốn bảo hiểm xã hội xảy ra ở các loại hình doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vì nhiều chủ doanh nghiệp cố tình chiếm dụng số tiền đáng nhẽ ra đóng bảo hiểm để đầu tư hoặc dùng cho các mục đích khác. Trong khi đó, người lao động lại chưa nhận thức rõ quyền lợi của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét