Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Điều kiện để tổ chức nước ngoài đầu tư vào công ty chứng khoán

Thị trường chứng khoán đang là một thị trường mới nhưng đầy sôi động trong nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay, nhiều tổ chức nước ngoài đang tham gia các hoạt động chứng khoán bằng cách góp vốn thành lập công ty cổ phần hoặc mua để sở hữu 100% vốn của công ty chứng khoán tại Việt Nam. Từ đây, nhà nước đã đưa ra điều kiện áp dụng với đối tượng tổ chức nước ngoài này như sau:


  • Là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và đã có thời gian hoạt động tối thiểu 2 năm liền, trước năm tham gia góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp.
  • Chịu sự giám sát thường xuyên, liên tục của cơ quan quản lý, giám sát chuyên ngành ở nước ngoài trong lĩnh vực chứng khoán và được cơ quan này chấp thuận bằng văn bản về việc góp vốn thành lập tổ chức kinh doanh chứng khoán tại Việt Nam.
  • Cơ quan quản lý, giám sát chuyên ngành ở nước ngoài trong lĩnh vực chứng khoán và Ủy ban chứng khoán nhà nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương hoặc đa phương về trao đổi thông tin, hợp tác quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán.
  • Đáp ứng quy định có liên quan lại khoản 6 điều 71 Nghị định 58/2012/NĐ-CP, cụ thể là quy định đối với tổ chức tham gia góp vốn thành lập tổ chức kinh doanh chứng khoán. Cụ thể là có tư cách pháp nhân và không đang trong tình trạng hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể, phá sản và không thuộc các trường hợp không được quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định về pháp luật về doanh nghiệp. Trường hợp 2, hoạt động kinh doanh có lãi trong 2 năm liền trước và không có lỗ lũy kế.
  • Trường hợp là ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm, tổ chức kinh doanh chứng khoán thì không đang trong tình trạng kiểm soát hoạt động, kiểm soát đặc biệt hoặc các tình trạng cảnh báo khác; đồng thời đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được tham gia góp vốn, đầu tư theo quy định của pháp luật chuyên nghành.
  • Trong trường hợp là các tổ chức kinh tế khác thì phải có thời gian hoạt động tối thiểu là 5 năm liên tục trước năm tham gia góp vốn thành lập tổ chức kinh doanh chứng khoán. Sau khi trừ đi tài sản dài hạn, phần còn lại của vốn chủ sở hữu tối thiểu phải bằng số vốn dự kiến góp. Vốn lưu động tối thiểu cũng phải bằng số vốn dự kiến góp.
  • Chỉ được sử dụng vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn hợp lệ khác theo quy định của pháp luật chuyên nghành. Báo cáo tài chính năm gần nhất đã kiểm toán phải không có ngoại trừ.
Trên đây là những chia sẻ của công ty Tư vấn Luật Hoàng Tân Minh. Cần tư vấn thêm, bạn có thể liên lạc với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét